บิล เกตส์ เตรียมบริจาคเงินเกือบทั้งหมดเข้ามูลนิธิ อำลาตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก

บิลเกตส์ เตรียมบริจาคเงินเกือบทั้งหมดเข้ามูลนิธิอำลาตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก

ช่วงนี้มีข่าวกระแสฮือฮาจากฟากฝั่งตะวันตกเกี่ยวกับการทวิตของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกและใจบุญจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก บิล เกตส์ผู้ก่อตั้งบริษัททางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า ไมโครซอฟท์ นั่นเอง

เมื่อบิลเกตส์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ผู้ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กเคยรายงานเกี่ยวกับทรัพย์สินของเขาว่ามีราว1.13 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 41.4 ล้านล้านบาทได้ทวิตประกาศเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ชาวโลกทราบว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้เขากำลังจะเตรียมบริจาคเงินเข้ากองทุนมูลนิธิBill & Melinda Gates Foundationซึ่งเป็นมูลนิธิของเขาเองเป็นจำนวนเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์หรือราว 7.3 แสนล้านบาท อีกทั้งในอนาคตเขามีแผนจะบริจาคทรัพย์สินเกือบทั้งหมดของเขาให้มูลนิธีอีกด้วยเพื่อให้เขาหลุดจากรายชื่อการเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกเสียทีซึ่งเมื่อเขาทวิตออกไปแน่นอนว่า ย่อมเกิดกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์และสำนักข่าวต่าง ๆถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ของเขา

โดยเขากล่าวว่า“ผมมีหน้าที่ต้องคืนทรัพย์สมบัติของผมแก่สังคมเพื่อลดความทุกข์ยากและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ได้มากที่สุดและหวังว่าผู้มีทรัพย์สินอื่น ๆ จะก้าวออกตามมาด้วยเช่นกัน”

โดยบิลเกตส์ เห็นว่า ปัจจุบันนี้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น เรื่องโรคระบาดครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์, โศกนาฏกรรมในสงครามยูเครน ความเสียหายที่เลวร้ายจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปนอกจากนี้ยังมีด้านการถดถอยในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและสุขพลานามัยของผู้หญิงในสหรัฐและอื่นๆ จึงทำให้เขาอยากให้การแก้ปัญหาเกิดขึ้น และยังคงมองโลกในแง่ดีว่าจะสามารถแก้ไขและบรรเทาได้เพื่อกลับไปสู่ความก้าวหน้าของโลกที่กำลังก่อร่างสร้างตัวขึ้น  เขาจึงคิดว่าจะใช้จ่ายลงทุนในมูลนิธินี้ให้มากขึ้นโดยการเพิ่มการบริจาคเงินจากเดิมปีละ 6 พันล้านดอลลาร์หรือราว2.1 แสนล้านบาท เป็น 9 พันล้านดอลลาร์หรือราว3.2 แสนล้านบาท ในปี พ.ศ 2569 จึงทำให้เขาคิดจะบริจาคเงินจำนวน  2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 7.3 แสนล้านบาท ในครั้งนี้

นอกจากนี้บิลเกตส์ ยังได้กล่าวขอบคุณมหาเศรษฐีของโลกอีก 1 ท่านซึ่งมีฉายาว่า“เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา” หรือ “ปราชญ์แห่งโอมาฮา” นั่นก็คือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ซีอีโอวัยกว่า 90 ปีของบริษัท Berkshire Hathaway นักลงทุนที่แวดวงการเงินต่างถือว่าเป็นเซียนทางด้านนี้ โดยวอร์เรนบัฟเฟตต์ ได้ร่วมช่วยเหลือเกื้อกูลเขาในมูลนิธินี้ด้วยซึ่งล่าสุดเขาเพิ่งบริจาคเงิน 3.1 พันล้านดอลาร์หรือราว 1.1 แสนล้านบาทจากหุ้นในบริษัทของเขาให้แก่มูลนิธิ โดยนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เขาบริจาคมาแล้วกว่า 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์หรือราว  1.3 ล้านล้านบาทให้แก่มูลนิธิแห่งนี้

นับเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นและเป็นกระแสฮือฮาในช่วงนี้ ของมหาเศรษฐีของโลกผู้ใจบุญที่ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นกับโลกใบนี้

#คอนเนคชั่น #MBA ที่ไหนดี #ผู้บริหารยุคใหม่ #หลักสูตร Mini MBA ระยะสั้น

แหล่งอ้างอิง:
https://www.sanook.com/hitech/1561061/
https://mgronline.com/around/detail/9650000067820?fbclid=IwAR361aRUCQ4ASLq97ZgDPoaqs06m1p4MFrTBz4LdcxSo9EpOz1t1AcgQSU4

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ