CloudKitchen โอกาสของธุรกิจร้านอาหารในยุค New Normal

Cloud Kitchen โอกาสของธุรกิจร้านอาหารในยุค New Normal

ถ้าคุณทำธุรกิจร้านอาหารคุณต้องไม่พลาดกับการทำความรู้จัก Cloud Kitchen ว่าคืออะไรเป็นโอกาสของธุรกิจร้านอาหารอย่างไร

Cloud Kitchen คือ สถานที่หนึ่งที่มีห้องครัวของร้านอาหารหลายร้านรวมกันเสมือนเป็นสาขาของร้านอาหารแต่ไม่มีโต๊ะให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารได้ มีเพียงแค่การทำอาหารส่ง delivery เท่านั้น โดย Cloud Kitchen นั้นไม่ใช่ครัวกลาง เพราะครัวกลางคือสถานที่ที่ส่งวัตถุดิบไปให้ร้านอาหาร และร้านอาหารนำไปปรุงอาหารต่อเพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการเติบโตของ delivery ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการระบาดโควิด-19 ทำให้คนต้องปรับตัวตามวิถี New Normal จึงทำให้เกิด Cloud Kitchen เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์วิจัยของธนาคารกสิกรไทยมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2565 จะมีการขยายเพิ่มของ Cloud Kitchen อีก 50 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทั้งนี้ Cloud Kitchen อาจมีชื่อเรียกอื่น ๆ ด้วย อาทิ Ghost Kitchen , Dark Kitchen , Virtual kitchen แต่ทั้งหมดนี้ก็มีความหมายเดียวกัน

ข้อดีของ Cloud Kitchen มีดังนี้
✅สามารถขยายสาขาได้ในต้นทุนที่ลดลง: โดยปกติการเปิดร้านอาหารสักหนึ่งร้านจะมีต้นทุนหลายอย่าง เช่น การตกแต่งร้าน ,การจ้างพนักงานเสิร์ฟและพนักงานในส่วนอื่นๆ , การหาทำเลที่ตั้งจึงทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก แต่การทำ Cloud Kitchen ไม่จำเป็นต้องหาทำเลตกแต่งร้าน หรือจ้างพนักงานมากมาย เพียงมีพื้นที่จัดเตรียมอาหารและปรุงอาหารกับพื้นที่ให้พนักงานรับ-ส่งอาหารมาคอยเท่านั้นก็เพียงพอ จึงช่วยลดต้นทุนลงได้อย่างมาก

✅สามารถปรับเปลี่ยนเมนูและโปรโมชั่นได้ง่าย: โดยปกติเวลาจะปรับเปลี่ยนเมนูในร้านอาหารจะต้องใช้เวลาไปกับการถ่ายรูปและติดรูปบนแผ่นเมนูไว้สำหรับลูกค้าสามารถดูได้รวมถึงการทำโปรโมชั่นอาจจะมีความยุ่งยาก แต่เมื่อมาทำเป็น Cloud Kitchen เพียงแค่ถ่ายรูปเมนูอาหารแล้วอัพรูปลงบนเวบหรือแอพพลิเคชั่นก็สามารถทำได้ง่ายและเร็วกว่ารวมถึงการปรับโปรโมชั่นต่าง ๆ ด้วยก็สามารถทำได้ง่ายและเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการ

✅สามารถขายได้หลายช่องทาง: เพราะการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้นหรือ WFH มากขึ้นจึงเป็นโอกาสให้สามารถเปิดร้านอาหารได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องมีพื้นที่ในการเปิดร้านเพียงแค่มีพื้นที่ปรุงอาหารและการรับ-ส่งอาหารให้กับพนักงาน delivery ก็สามารถทำได้แล้วและสามารถลงขายได้ในหลายแพลตฟอร์ม

✅สามารถเก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์ได้ง่าย: เพราะร้านอาหารสามารถทราบได้จากระบบว่าในแต่ละวันมีลูกค้าซื้อเมนูใดบ้างเมนูใดมาก เมนูใดน้อย ลูกค้ามาจากไหน มีการซื้อซ้ำหรือไม่ ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ร้านอาหารสามารถนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาดทำแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้าได้

✅เป็นโอกาสของร้านอาหารเล็กๆ ที่จะขยายสาขาได้ : Cloud Kitchen ทำให้ร้านอาหารเล็ก ๆ มีเงินทุนไม่มากสามารถขยายสาขาและขยับขยายเพิ่มพื้นที่การขายได้

จะเห็นได้ว่า Cloud Kitchen เป็นโอกาสของธุรกิจร้านอาหารที่เกิดขึ้นในยุค New Normal อาจกล่าวได้ว่า ในวิกฤติก็ยังมีโอกาสเสมอหากเพียงเราจะรู้จักมองหาโอกาสในทุกวิกฤตินั่นเองค่ะ

#หลักสูตรผู้บริหาร #การบริหารยุคใหม่ #สร้าง Connection #คอร์สอบรมผู้บริหาร

แหล่งอ้างอิง:
https://marketeeronline.co/archives/181086

https://bit.ly/3HyBgbr

https://www.wongnai.com/business-owners/ghost-kitchen-cloud-kitchen 


ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ