ส่องเทรนด์การลงทุนหลัง Covid-19

ส่องเทรนด์การลงทุนหลัง Covid-19

Covid-19 ทำให้ธุรกิจถูก Disruption จนไปต่อไม่ได้จริงหรือไม่ยังมีธุรกิจอะไรที่มีเทรนด์การลงทุนที่น่าสนใจอีกบ้างหลังสถานการณ์
Covid-19

เชื่อว่าหลายคนกำลังคิดอยู่ว่าในช่วงหลังสถานการณ์Covid-19 จะมีธุรกิจอะไรที่น่าสนใจลงทุนอีกบ้าง เพราะดูเหมือนว่าจะถูก Disruption
ไปเสียหมด วันนี้เรานำการวิเคราะห์เทรนด์การบริหารยุคใหม่การลงทุนที่น่าสนใจและมีแนวโน้มว่าจะไปต่อได้หลัง Covid-19 จากนักวิเคราะห์บางท่านมาให้ได้ลองพิจารณากันค่ะ

🎯กลุ่มแบงก์สีม่วงโดยคุณณรงค์ศักดิ์ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัดได้วิเคราะห์ว่า แนวโน้มธุรกิจที่น่าจะมีเทรนด์การลงุทนไปต่อได้ ได้แก่

👉กลุ่มธุรกิจที่ฟื้นแล้ว ได้แก่กลุ่มอาหาร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ยางพารา อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน ธุรกิจด้านสุขภาพไอทีและเทเลคอม เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนโดยได้รับอานิสงส์จากการส่งออกที่ดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว, พฤติกรรม SocialDistancing, Work from Home, การซื้อขายสินค้าออนไลน์ และการดูแลสุขภาพที่มากขึ้น

👉กลุ่มธุรกิจกำลังฟื้น ได้แก่บรรจุภัณฑ์ เครื่องดื่ม วัสดุก่อสร้าง เคมีภัณฑ์ บริการธุรกิจ สินค้าอุปโภคบริโภคยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรและอุปกรณ์ เหล็กและโลหะ ผลิตภัณฑ์เกษตร พลังงานรับเหมาก่อสร้าง โดยกลุ่มนี้มีทิศทางฟื้นตัวตามทิศทางการบริโภคและการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวจากการส่งออกและมาตรการการช่วยเหลือต่างๆ จากภาครัฐถึงอย่างไรก็จะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่มากนัก จนกว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศจะมีอย่างทั่วถึงก่อน

🎯หรืออย่างกลุ่มธนาคารกรุงศรีก็ได้เขียนบทความวิเคราะห์เทรนด์การลงทุนหลังCovid-19 ไว้ในหลายมิติ ดังนี้

👉การลงทุนในหุ้นและกองทุนในกลุ่มที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคยังมีแนวโน้มว่าจะมีการฟื้นตัวเป็นลักษณะ V Shape และคาดการว่าจะฟื้นตัวได้เร็วที่สุดกว่ากลุ่มธุรกิจอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มที่น่าสนใจโดยธุรกิจประเภทนี้คาดว่าจะมีการฟื้นตัวในรูปแบบ U Shape โดยได้แนะนำว่าควรลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและทำการศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ เนื่องจากการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงค่ะ

👉เทรนด์การลงทุนธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องมีเงินลงทุนมาก สามารถทำได้ไม่ยาก โดยอาจเริ่มจากการ
สร้าง Connectionในกลุ่มเพื่อนหรือคนใกล้ตัวก่อน และทำการปรับสูตรไปเรื่อย ๆ ยิ่งคนมีฝีมือในการทำอาหารอยู่แล้วยิ่งสามารถต่อยอดให้เป็นอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพได้เลยในอนาคตหากมีลูกค้าติดใจในรสชาติอาหารนอกเหนือไปจากการได้สุขภาพที่ดีเพราะปัจจุบันคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและอาหารการกินมากขึ้น

👉ธุรกิจเพื่อสุขภาพ ได้แก่ธุรกิจประเภท อาหารเสริม, อาหารคลีน, หรือคลาสออกกำลังกายออนไลน์ เป็นต้นเพราะช่วงการแพร่ระบาดของ covid-19 ทำให้คนสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น

👉ธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับ เพราะในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดCovid-19 ทำให้คนมีแนวโน้มที่จะอยู่บ้านมากขึ้นจึงมีเวลาที่จะดูแลบ้านหาไม้ดอกไม้ประดับมาตกแต่งบ้านให้ดูน่าอยู่มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับชีวิตที่ตึงเครียดอันเนื่องมาจากโรคภัย

👉ธุรกิจอาหารแปรรูป เช่นอาหารกระป๋องเป็นอีกเทรนด์การลงทุนที่น่าสนใจเพราะสามารถเก็บกักตุนอาหารไว้ได้นานไม่ว่าจะเกิดการระบาด
ที่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ก็ตามสามารถนำมารับประทานได้ในทุกช่วงเวลา

👉ธุรกิจรับฆ่าเชื้อ เป็นธุรกิจที่บูมมากในช่วงเกิดการแพร่ระบาดCovid-19 และมีแนวโน้มว่าหลังการแพร่ระบาดลดน้อยลงธุรกิจนี้ก็จะยิ่งมีคนใช้บริการมากขึ้น เพราะผู้คนยังไม่ไว้วางใจกับสถานการณ์ว่าจะปลอดภัยจากเชื้อโรคแล้วหรือไม่ถึงแม้ว่าการแพร่ระบาดจะสงบลงก็ตาม โดยเฉพาะในแหล่งชุมชนที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมากๆธุรกิจนี้จึงเป็นอีกเทรนด์การลงทุนที่น่าสนใจค่ะ

👉ธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ ธุรกิจประเภทนี้ได้รับความนิยมมากในช่วงการแพร่ระบาดCovid-19 เพราะคนต้องอยู่บ้านมากขึ้นบวกกับความกลัวในเรื่องของ Disruption ในอาชีพการงานและธุรกิจ จึงแสวงหาความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นเพราะสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งธุรกิจนี้มีแนวโน้มที่จะเป็นเทรนด์การลงทุนที่ดีต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคตหลังสถานการณ์ Covid-19 ค่ะ

ถึงแม้ว่าสถานการณ์ Covid-19จะทำให้เกือบทุกคนต้องหยุดชะงักกับสิ่งต่าง ๆที่วางแผนและคาดหวังไว้ในชีวิตไปมากมาย แต่ทว่าในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอและเชื่อว่าเราจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หากเราไม่ยอมแพ้และแสวงหาโอกาสใหม่ๆ เสมอค่ะ

#คอนเนคชั่น #การบริหารยุคใหม่ #ผู้บริหารยุคใหม่ #คอร์สอบรมผู้บริหาร

แหล่งอ้างอิง
https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/covid-19-no-normal.html
https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/financial-planning-after-covid 

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ