รู้จัก​ PegasusSpyware ที่ผู้ใช้ควรระวัง

รู้จัก​ PegasusSpyware ที่ผู้ใช้ควรระวัง

สปายแวร์(Spyware) กลายเป็นที่ถูกพูดถึงกันอีกครั้งในประเทศไทยเมื่อเร็ว ๆนี้ โดยเฉพาะสปายแวร์ที่ชื่อว่า Pegasus Spyware วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสปายแวร์ตัวนี้กัน

🔺 สปายแวร์ (Spyware) คืออะไร
สปายแวร์ (Spyware)คือ โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ถูกเขียนขึ้นมเพื่อทำหน้าที่เหมือนนักสืบ (Spy)เพื่อสอดส่องการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือของคุณ ซึ่งอาจจะก่อความรำคาญโดยการ pop-up หน้าเวบโฆษณาขึ้นมาบ่อย ๆ หรืออาจจะล้วงลึกเข้าไปในไดรฟ์เพื่อขโมยข้อมูลต่างๆ ในระบบของคุณ หรืออาจติดตั้งแอพพลิเคชั่นในเครื่องของคุณ ในเวบไซต์ของคุณซึ่งมันสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้โดยที่คุณไม่รู้ตัวและถ้าเครื่องของคุณโดนโจมตีจากสปายแวร์ คุณจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรม Anti-Spywareเพื่อทำการตรวจสอบค้นหาและลบสปายแวร์ออกจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือโดยทันทีก่อนจะเกิดความเสียหายไปมาก

🔺 สำหรับ Pegasus Spyware เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทNSO Group สัญชาติอิสราเอลที่ต่างจากสปายแวร์อื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาเพื่อโจรกรรมหารายได้หรือเรียกค่าไถ่หรือโกงเหยื่อแต่ Pegasus Spyware นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการสอดแนมเท่านั้นโดยสปายแวร์ตัวนี้จะโจมตีแบบ Zero Day Attack คือ การโจมตีทางไซเบอร์ขั้นสูง ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์มันจะเจาะล้วงลึกเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือที่สามารถเปิดอ่านข้อความได้ทั้งที่เป็นรูปภาพคลิปวิดิโอ เสียง และข้อความ เช่น อีเมล, WhatsApp, iMessages, Line และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆที่สามารถเปิดอ่านข้อความได้ โดยมันสามารถคัดลอกข้อความบันทึกการโทรเข้า-ออก ขโมยรูปภาพ-คลิปวิดีโอเปิดใช้งานไมโครโฟนหรือกล้อง สามารถทราบพิกัดตำแหน่งที่อยู่และการเดินทางต่าง ๆของเจ้าของเครื่องอุปกรณ์ ไปพบกับใครบ้าง รายชื่อเบอร์โทรในโทรศัพท์มือถือเรียกได้ว่า หาก Pegasus Spyware เข้าไปอยู่ในอุปกรณ์ของใครคนที่ตามสอดแนมจะรู้กิจกรรมทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำและสามารถควบคุมอุปกรณ์ของคุณได้ด้วย อีกทั้งยังถูกตรวจจับได้ยากอีกด้วย.แต่ข้อดีของPegasus Spyware คือ เป็นสปายแวร์ที่ไม่ขายให้กับคนทั่วไปจะขายให้เฉพาะรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ เท่านั้น รวมทั้งมีราคาค่อนข้างสูงหลักล้านบาทเพราะ NSO Groupสร้างสปายแวร์นี้ขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ให้เป็นเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการป้องกันและตรวจสอบการก่อการร้ายและอาชญากรรมรวมทั้งด้านความมั่นคงของประเทศด้วย โดย NSOGroup มีรายชื่อลูกค้ามากกว่า 40 ประเทศแต่สปายแวร์ตัวนี้ไม่สามารถใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เพราะฉะนั้นจะไม่มีประเทศไหนเข้าถึงข้อมูลของสหรัฐอเมริกาได้ด้วยสปายแวร์ตัวนี้

🔺 จะทราบได้อย่างไรว่าโดน Pegasus Spyware โจมตี
อาจารย์ปริญญา หอมเอนกผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระดับประเทศได้ให้คำแนะนำวิธีสังเกตไว้ดังนี้
🟥 สังเกตว่ามีแอพพลิเคชั่นแปลก ๆ ทำงานอยู่เบื้องหลังอุปกรณ์ตลอดเวลาหรือไม่
🟥สังเกตว่าแบตเตอรี่อุปกรณ์หมดเร็วผิดปกติหรือไม่
🟥 สังเกตว่าขณะที่เราหลับหรือไม่ได้ใช้มือถือ มีแอพพลิเคชั่นแปลก ๆใช้อินเตอร์เน็ตแอบส่งข้อมูลลับของเราออกไปหรือไม่
🟥 สังเกตผ่านแอพพลิเคชั่น Antivirus ว่ามีแอพพลิเคชั่นแปลกๆ ฝังอยู่เครื่องเราหรือไม่

🟩 สำหรับวิธีป้องกัน PegasusSpyware ได้ให้คำแนะนำไว้ดังนี้
✅ หมั่นอัพเดตระบบiOS และแอพพลิเคชั่นให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเสมอ
✅ ติดตามข่าวสารว่าระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอย่างไรบ้าง

โดยอาจารย์อเนก ได้แนะนำว่า หากทำตามนี้จะสามารถช่วยป้องกันการโจมตีPegasus Spyware ได้มากถึง 90% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังแนะนำว่าปัจจุบันมีสปายแวร์หลายตัวที่สามารถหาซื้อได้ง่ายและใช้งานง่ายดังนั้นการป้องกันเบื้องต้นคือ อย่าให้อุปกรณ์มือถืออยู่ห่างตัว อย่าคลิกลิงก์แปลกๆ ที่ถูกส่งมาทาง sms

#คอนเนคชั่น #การบริหารยุคใหม่ #ผู้บริหารยุคใหม่ #คอร์สอบรมผู้บริหาร

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ