COVID-19 สายพันธุ์อินเดีย... รุนแรงแค่ไหน?​

COVID-19 สายพันธุ์อินเดีย... รุนแรงแค่ไหน?​

 เชื้อโควิด-19 ที่กลับมาระบาดในเมืองไทย ระลอก 3 ในคราวแรกเป็นเชื้อที่มาจากอังกฤษ ก่อนไม่กี่วันที่ผ่านมาจะเป็นสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลไม่น้อย องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ระบุว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 พบเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดียตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2563 จากการศึกษาทางทฤษฎีพบว่าการกลายพันธุ์ของโควิด“สายพันธุ์อินเดีย” ในครั้งนี้อาจมีแนวโน้มทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของวัคซีนลดลงได้ แต่ยังไม่มีการยืนยันทฤษฎีดังกล่าวอย่างแน่ชัด นอกจากนี้ยังเกิดการกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์อินเดียเพิ่มขึ้น ได้แก่                    

โควิดสายพันธุ์อินเดียกลายพันธุ์ 2 จุด (Double Mutant)  คือ E484Q และ L452R ส่งผลให้มีความสามารถในการกระจายตัวที่สูงมากขึ้น                        

โควิดสายพันธุ์อินเดียกลายพันธุ์ 3 จุด (Triple Mutant Variant) เป็นชนิด B.1.618 หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “โควิดสายพันธุ์เบงกอล” เกิดจากการหายไปของหนามตำแหน่ง H146 และ Y145 และมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง E484K และ D614G        

ยิ่งกว่านั้นเราต้องระวังการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์อินเดีย เพราะเนื่องจากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียที่จุด E484K มีผลต่อการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันคล้ายกับโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์บราซิล  นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในมาเลเซีย ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่อยู่ติดกับทางภาคใต้ของประเทศไทย การเตรียมตัวระแวดระวังโควิดสายพันธุ์นี้จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ และด้วยสถานการณ์การระบาดอย่างหนักในประเทศอินเดียยังทำให้ทั่วโลกกำลังจับตามองโควิดสายพันธุ์อินเดียอยู่ตลอดอีกด้วย

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ