12 เทรนด์ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ปี 2565 ที่ทุกธุรกิจต้องเตรียมพร้อม

12 เทรนด์ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ปี 2565 ที่ทุกธุรกิจต้องเตรียมพร้อม

ในช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ทำให้เกิดการหาวิธีและวางแผนเพื่อรับมือกับการตลาดที่พลิกผันอย่างหนักหน่วงทั้งออฟไลน์และออนไลน์โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ หรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่มีการแข่งขันกันสูงมากและก่อเกิดนวัตกรรมต่าง ๆ มากมายที่ทำให้นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจต้องตามให้ทัน ซึ่งทาง Forbes ได้เปิดเผย 12 เทรนด์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 เพื่อให้เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดเตรียมตั้งรับพร้อมรับมือได้ทัน

12 เทรนด์ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ปี 2565 ได้แก่

1. Meta
หลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta จนเรียกกระแสฮือฮาไปทั่วโลกเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า มาแน่ ๆ สำหรับเทรนด์ Meta นี้และยิ่งผู้บริหารของ Facebook ออกมาย้ำว่าธุรกิจควรเรียนรู้การใช้ Metaverse ในการทำธุรกิจด้วยแล้วภาคธุรกิจต่าง ๆ ควรเริ่มมองหาโอกาสทางธุรกิจในโลก Meta ได้ตั้งแต่วันนี้เลย

2. Influencers ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง (แม้ในโลกของ B2B)
นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรมองหาวิธีที่จะโปรโมตสินค้าผ่าน influencers เพราะจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าได้ดีขึ้นโดยคาดว่ามีแนวโน้มที่ตลาด influencers จะเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้แต่แบรนด์ B2B เช่น Adobe, SAP, GE หรือ PWC ก็เริ่มใช้การตลาดInfluencer ด้วยเช่นกัน

3. นโยบายความเป็นส่วนตัวเริ่มมีผลกับการโฆษณามากขึ้น
เพราะการโฆษณาในรูปแบบดิจิทัลทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นแต่ด้วยกฎนโยบายความเป็นส่วนตัวรูปแบบใหม่ เช่น การอัพเดตระบบปฏิบัติการ IOS หรือ การลบ Cookie ทำให้เรามีข้อมูลน้อยลงที่จะนำมาใช้ได้นักการตลาดจึงควรประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการโฆษณาและวางแผนเชิงรุกให้มากขึ้น

4. นักการตลาดต้องวางกลยุทธ์ให้มากขึ้น
นักการตลาดต้องคิดวางแผนกลยุทธ์ให้มากขึ้นเพื่อการขับเคลื่อนของธุรกิจให้เติบโตแม้ว่าจะมีเครื่องมือ AI มาช่วยผ่อนแรงและขจัดปัญหาบางอย่างให้ง่ายขึ้นก็ตามแต่ก็ต้องวางแผนให้รอบคอบยิ่งขึ้น เพราะทางเลือกในการตลาดดิจิทัลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

5.LinkedIn ยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับ LinkedIn ในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ เพราะถือว่าแพลตฟอร์มนี้มีแนวโน้มความสดใสอย่างต่อเนื่องมีจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมีการ active สม่ำเสมอ

6. ให้ความสำคัญ SEO ให้น้อยลง และเพิ่มประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า
นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับ SEO ให้น้อยลง แต่ให้เพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าให้มากขึ้นเพราะนับวันระบบการค้นหาจะฉลาดยิ่งขึ้น แม่นยำยิ่งขึ้น เราจึงควรหันมาสร้าง contentที่มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าให้มากขึ้นดีกว่าสนใจในการหาวิธีโกงหรือลูกเล่นของระบบ SEO

7. ประสบการณ์ คือ สกุลเงินทางสังคมรูปแบบใหม่
นักการตลาดควรสนใจในการสร้างประสบการณ์ที่ดีแบบword of mouth หรือการพูดปากต่อปากในสังคมโซเชียลให้มากขึ้นเพราะเป็นรูปแบบการโฆษณาที่จะทำให้เสียงดัง และเอาชนะคู่แข่งได้

8. งานที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลยังคงเติบโตต่อเนื่อง
นักการตลาดควรเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้มากขึ้นรวมถึงองค์กรควรเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้ทีมงานมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะจาก LinkedInพบว่าทักษะด้านดิจิทัลเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด เพราะโลกแห่งดิจิทัลมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงต้องการคนมีทักษะด้านนี้มาทำงานเพิ่มขึ้น

9. Facebook (Meta) ยังไม่ไปไหน
อาจจะมีบางคนคิดว่า มีคนเล่น Facebookน้อยลง แต่ความจริงคือยังมีผู้ใช้งาน Facebook มากถึง 3,000 ล้านคน แลเพิ่มขึ้นทุกวันยังไง Facebook (Meta) ก็ยังคงครองตลาด social media แน่นอน

10.Website ต้องโหลดให้เร็วขึ้น
นักการตลาดควรพัฒนาให้คนสามารถเข้าชม website ได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะผ่านโทรศัพท์มือถือเพราะส่วนใหญ่คนจะออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือกันเป็นส่วนใหญ่ ยิ่งกว่านั้น Google จะมีการออกแบบ website ชื่อ Core Web Vitals ที่จะทำให้ความเร็วในการเข้าชม website เป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น

11. ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึม
นักการตลาดควรสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าผ่าน content ต่าง ๆ ที่ตรงใจลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นแบรนด์ของสินค้ามากขึ้น เพราะทุกส่วนของการตลาดดิจิทัลทั้งฟีดข่าวบน Social Media, Display Ad, Social Ad, SEO หรือแม้แต่ e-mail ล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึ่มทั้งสิ้น

12. น้อยแต่มาก
ผู้บริหารยุคใหม่ควรโฟกัสและตั้งเป้าหมายไปที่การทำสิ่งเล็กๆ น้อย ๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ดีกว่าทำหลายอย่างแล้วกระจายออกไปมากเกินไปเพราะเกิดจากการขยายตัวของตัวเลือกด้านการตลาดดิจิทัลที่มากขึ้น

เพิ่มเติมคือ อย่าลืมเครื่องมือพื้นฐานเพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนักการตลาดไม่ควรหลงใหลไปกับเครื่องมือการตลาดดิจิทัลใหม่ๆ มากเกินไป เพราะความจริงแล้วยอดขายยังคงมาจากเครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบเดิม ๆ มากกว่า ฉะนั้นการลงทุนไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการทางดิจิทัลพื้นฐานจะให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีกว่าการทดลองด้วยเครื่องมือใหม่ทุกชิ้นตลอดเวลา

#คอนเนคชั่น #การบริหารยุคใหม่ #สร้าง Connection #คอร์สอบรมผู้บริหาร

แหล่งอ้างอิง: https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2021/12/07/twelve-digital-marketing-trends-for-2022-and-how-to-take-advantage-of-them/?sh=4814f1d67138https://marketeeronline.co/archives/246118      

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ