Social Listening ดีต่อแบรนด์อย่างไร

10 นิสัยนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ

สำรวจ 10 นิสัยนักลงทุนที่ผู้ประสบความสำเร็จมีแต่คนล้มเหลวไม่มี

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นนักลงทุนคุณเคยแอบสงสัยไหมว่า นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จเขามีลักษณะนิสัยการลงทุนแบบไหนวันนี้เราได้ค้นหาและสรุปมาให้คุณลองสำรวจตัวเองดูว่า คุณมีคุณลักษณะแบบนี้ไหมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้กับตนเองค่ะ

🎯สำรวจ 10 นิสัยนักลงทุนที่ผู้ประสบความสำเร็จควรมี

✅1.รักษาเงินต้น ถ้าคุณต้องการเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ คุณไม่ควรเสี่ยงในการลงทุนจนเกินลิมิตตนเองพยายามขาดทุนให้น้อย เพื่อปกป้องเงินต้นก้อนแรกไว้ให้ได้เสมอ

✅2.พัฒนาตนเอง คืออีกนิสัยนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีซึ่งนักลงทุนที่ดีก็ควรมีเช่นกัน คือ กระตุ้นตนเองให้กระตือรือร้นในการหมั่นศึกษาหาความรู้รอบตัวและรู้จักสังเกตรายละเอียดต่าง ๆ อยู่เสมอ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองเพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ก่อนการลงทุน

✅3.คิดเป็นระบบ นั่นคือ เมื่อคุณจะลงทุนอะไรคุณต้องมีลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการ หมกมุ่นมีสมาธิโฟกัสอยู่กับการลงทุนนั้นเหมือนอย่างที่ Warren Buffet พูดว่า... Enjoy theprocess rather thanthe proceeds… รู้สึกสนุกกับการทำให้
“ได้ผล”มากกว่าจะคำนึงถึง“ผลได้”

✅4.ทำในสิ่งที่รู้ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีนิสัยการลงทุนสนใจใส่ใจเฉพาะธุรกิจที่ตนเองมีความรู้และความเข้าใจเท่านั้นจะไม่เสี่ยงลงทุนในสิ่งที่ตนเองไม่รู้ หรือไม่มีความสามารถ

✅5.จังหวะโอกาส อย่างที่เราทราบกันดีว่าความอดทนนั้นเป็นคุณสมบัติหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตสำหรับนักลงทุนก็เช่นกัน การรู้จักอดทนอดกลั้นรอคอยโอกาสที่เหมาะสมก็เป็นนิสัยการลงทุนของนักลงทุนที่ดีเขาจะไม่เสี่ยงกับการลงทุนที่มีการปรับตัวขึ้นลงเร็วในระยะเวลาอันสั้นรวมถึงจะอดทนรอเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนเพื่อที่จะได้ใช้เงินลงทุนอย่างพอดีกับตนเองเหมือนเวลาที่เราจะซื้อของสักชิ้นที่ต้องการเราก็ยังอดทนรอเวลาให้ของชิ้นนั้นมีการ Sale ก่อน การลงทุนก็เช่นกันค่ะ

✅6.ลงทุนตามศักยภาพ นั่นคือจะต้องเป็นคนที่มีนิสัยรู้จักวางแผนการลงทุนของตนเองจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง รู้จักตนเองดีว่าสามารถรับความเสี่ยงได้เท่าใดและคาดหวังกับการลงทุนไว้เท่าใด ก็จะทำให้สามารถเลือกการลงทุนที่ตนเองมีเวลาโฟกัสได้

✅7.ฟังเสียงหัวใจตัวเอง เป็นอีกนิสัยการลงทุนของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ คือ นักลงทุนเหล่านี้จะเป็นคนที่มีความคิดเป็นอิสระไม่ยอมให้ความคิดของตนเองถูกครอบงำหรือตามกระแสของคนอื่น พูดง่าย ๆ ว่า เขาฟังเสียงหัวใจตนเองมากกว่าฟังเสียงของผู้อื่นทั้งนี้เพราะเขาได้ศึกษาหาข้อมูลและความรู้ธุรกิจที่เขาต้องการลงทุนมาอย่างดีแล้ว

✅8.กล้าล้มเหลวเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกนั่นคือนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจะไม่ยอมให้เกิดความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น และยอมที่จะตัดขาดทุนไม่ดันทุรังเพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

✅9.นักวางแผน เป็นนิสัยการลงทุนของนักลงทุนที่มักมีกล่าวคือ เขาจะวางแผนและควบคุมการใช้เงินเพื่อให้เกิดเงินออมและนำเงินออมนั้นไปลงทุนต่อยอดให้เกิดดอกผลเพิ่มพูนหากมีหนี้ก็จะหาทางที่จะลดภาระหนี้ ด้วยการลดรายจ่าย เพิ่มรายรับเพื่อนำไปลดหนี้และภาระทางการเงินในอนาคต

✅10.มองไกล ข้อสุดท้ายนี้เป็นนิสัยนักลงทุนที่เน้นไปที่คุณค่าของการลงทุนในระยะยาวนั่นคือ ผลประกอบการของธุรกิจนั้น ๆ ซึ่งต้องรอคอยความสำเร็จเป็นเวลาหลายปีโดยปกติอย่างน้อย 3 – 5 ปี ฉะนั้นเขาจะไม่เอาข่าวหรือการคาดการณ์ต่าง ๆของธุรกิจในระยะเวลาสั้น ๆ มาพิจารณาหรือประเมินปัจจัยในการลงทุน

🔒ทั้ง 10 นิสัยนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จควรมี ที่ได้สรุปไว้ให้ข้างต้นนี้เป็นคุณสมบัติที่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จต่างมีคล้าย ๆ กันนอกเหนือจากนี้นิสัยที่สำคัญที่สุดของคนที่ประสบความสำเร็จอีกข้อ ก็คือการมีวินัยในการใช้เงิน ที่จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและควบคุมการเงินของคุณเพื่อให้การลงทุนของคุณบรรลุเป้าหมายได้

#หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง
#หลักสูตร Mini MBA ระยะสั้น
#สมาคมตำรวจ

แหล่งอ้างอิง :

https://www.set.or.th/set/education/html.do?name=decode_begin_invest_3&innerMenuId=17

https://www.zyo71.com/2018/11/20-20-winning-investment-habits.html

https://stock2morrow.com/article-detail.php?id=2518


https://bamweb.refinn.co/article/16

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ