5 ประโยชน์ของการสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจ

ปัง!! ไม่ไหว รู้ก่อนรวยก่อนรู้จักกลยุทธ์การตลาด4E ก่อนทำธุรกิจนำเข้าสินค้า

ในยุคการสื่อสาร 5G แบบนี้ หลายคนได้รับรู้ข่าวสารข้อมูลได้จากทั่วโลกอย่างง่ายดาย ซึ่งอาจค้นพบช่องทางในการทำธุรกิจส่วนตัวได้ง่ายมากขึ้นและรู้สึกสนใจอยากนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายบ้างเพราะสินค้าบางอย่างก็ไม่มีในประเทศไทย หรือมีดีไซน์ที่แตกต่างรวมทั้งคุณภาพและราคาด้วย เราจึงขอแนะนำให้รู้จักกลยุทธ์การตลาด 4E ก่อนทำธุรกิจนำเข้าสินค้าค่ะ

💎รู้ก่อนรวยก่อน อยากทำธุรกิจนำเข้าสินค้า ควรรู้จักกลยุทธ์การตลาด 4E
ในการทำธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่หรือธุรกิจประเภทใดก็ตาม การตลาดเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไหนแต่ไรมานักการตลาดคงคุ้นเคยกันดีกับกลยุทธ์พื้นฐานอย่าง 4P Marketing Mix ในการวางแผนทำธุรกิจและการตลาดได้แก่ Product (ผลิตภัณฑ์), Price (ราคา),Place (ช่องทางจัดจำหน่าย) และ Promotion (การส่งเสริมการขาย) แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป กลยุทธ์แบบ 4P’s มีการพัฒนาไปเป็น 4E Marketing Mix ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างCustomer Experience หรือการสร้างประสบการณ์ที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและรู้สึกรักในสินค้าหรือการบริการรวมไปถึงตัวแบรนด์นั้นๆ

👉 มาดูกันเลยดีกว่า ว่า  4EMarketing Mix มีอะไรบ้าง💼
Experience คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพราะปัจจุบันลูกค้าไม่ได้ต้องการเพียงซื้อสินค้าหรือบริการเท่านั้นแต่ยังมีความคาดหวังมากกว่านั้นทั้งในขณะที่ซื้อ และการใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆ ด้วย นั่นคือ การพัฒนาจาก Product มาเป็น Experience นั่นเองค่ะ

ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณคัดสรร Productที่จะนำเข้ามาขายได้แล้ว สิ่งที่คุณจะต้องวางแผนต่อไปคือคุณจะทำอย่างไรให้ลูกค้าของคุณมีประสบการณ์ที่ดีและรู้สึกรักในการใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆเพราะลูกค้าไม่ได้คาดหวังเพียงต้องการได้ Product ที่ดีมีคุณภาพเท่านั้นอีกต่อไปสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังมากขึ้น อาทิ การบริการการขายจากคุณหรือพนักงานแพ็กเกจจิ้งที่สวยงาม การบรรจุหีบห่อที่บ่งบอกถึงความเอาใจใส่ รวมถึงความรู้สึกจากการใช้สินค้าหรือบริการของคุณทั้งหมดนี้คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่จะมีต่อสินค้าและบริการของคุณ

💼Exchange การสร้างคุณค่าอันทำให้เกิดความคุ้มค่า นั่นคือการพัฒนาจาก Price มาเป็น Exchange หรือพูดง่ายๆคือ การทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า มีความคุ้มค่าในการแลกเปลี่ยนสินค้านั้นมาไว้ในครอบครองนั่นเองค่ะเพราะปัจจุบันการแข่งขันด้านราคาอาจไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีเสมอไป เนื่องจากลูกค้าอาจลังเลในการตัดสินใจที่จะซื้อเพราะเกรงว่าจะเป็นของปลอมมีคุณภาพต่ำ ดังนั้นผู้ขายจึงควรมีการปรับกลยุทธ์เสียใหม่โดยการทำอย่างไรที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า สินค้าหรือบริการของคุณนั้นคุ้มค่าที่จะจ่าย อธิบายง่ายๆ ก็คือ คุณต้องหาวิธีที่จะสร้าง “คุณค่า”ให้กับสินค้าหรือบริการของคุณจนลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าหรือบริการของคุณนั้นเป็นที่น่าพึงพอใจและยอมจ่ายนั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณนำเข้าสินค้าแบรนด์ A มาขายคุณต้องหาวิธีที่จะเล่าสตอรี่หรืออธิบายให้ลูกค้าฟังได้ว่า สินค้าของคุณมีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไรทำไมต้องใช้สินค้าของคุณ สรรพคุณเป็นอย่างไร แตกต่างจากสินค้าอื่นๆในท้องตลาดอย่างไรต้องดึงจุดเด่นของสินค้าขึ้นมาบอกเล่าเรื่องราวให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่จะจ่าย

💼 Everywhere การเข้าถึงของสินค้าหรือบริการ หรือการพัฒนาจาก Place มาเป็น Everywhere เพราะปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่ทำให้การซื้อขายไม่ได้มีเพียงผ่านหน้าร้านเท่านั้นแต่ยังสามารถซื้อขายผ่านโลกออนไลน์ได้ด้วย เช่น Facebook Instagram LineTikTok  website รวมทั้ง Marketplace อย่าง Shopee Lazada ฯลฯ ด้วย  ทำให้ข้อจำกัดในเรื่องการหาทำเลเพื่อขายสินค้าหรือบริการนั้นไม่ใช่เรื่องที่ต้องคำนึงถึงอีกต่อไปเพราะเราสามารถขายได้ทุกที่เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปแต่ก็มีสินค้าบางประเภทที่จำเป็นต้องมีหน้าร้านหรือโชว์รูมแสดงสินค้า เช่นสินค้าลักชัวรี่ ที่ลูกค้ายังชื่นชอบที่จะได้เห็นหรือสัมผัสกับตัวสินค้าก่อนดังนั้นผู้ขายจึงควรศึกษา Product ของตัวเองให้ดีว่าเหมาะสมกับการวางขายที่ไหนอย่างไร

ตัวอย่างเช่น สินค้าแบรนด์ A ที่คุณนำเข้ามาขาย เป็นประเภทเสื้อผ้าสำหรับคนทำงาน คุณก็สามารถสร้างเพจ FacebookInstagram เพื่อโพสต์ขายให้กับลูกค้าได้เลยโดยการทำภาพสินค้าให้สวยงามน่าสวมใส่และสร้าง Content ที่ดึงดูดใจให้ลูกค้าสนใจที่จะสั่งซื้อเป็นต้น หรือคุณอาจจะสร้างหน้าร้านไว้โชว์สินค้าด้วยก็ได้หากมีลูกค้าต้องการเห็นและสัมผัสสินค้าของจริง เป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

💼Evangelism การสร้างลูกค้าขาประจำ หรือการสร้างความภักดีต่อสินค้ากลยุทธ์นี้ก็คือการพัฒนามาจากกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด หรือการสร้าง Promotionนั่นเองค่ะ แต่ใช่ว่ากลยุทธ์การสร้าง Promotion นี้จะเอ้าต์หรือไม่ได้ผลแล้วในปัจจุบันนะคะกลยุทธ์นี้ก็ยังใช้ได้ผลในการเพิ่มยอดขายเสมอค่ะแต่การใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดแบบนี้ในปัจจุบันอาจทำให้ผู้ขายต้องจัดโปรโมชั่นอยู่เสมอๆเพื่อดึงดูดใจลูกค้าไม่ทำให้ธุรกิจเงียบเหงา ดังนั้นการสร้างกลยุทธ์ Evangelismเพื่อให้เกิด BrandLoyalty ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกรักในสินค้าหรือบริการหรือแบรนด์จนเกิดความภักดีกลายเป็นลูกค้าประจำได้นั้นจึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในปัจจุบัน

ตัวอย่างเช่น สินค้าที่คุณนำเข้ามาขายเป็นเครื่องสำอางแบรนด์ B คุณก็อาจมีการจัด Workshop กิจกรรมการสอนแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางแบรนด์B ให้กับลูกค้าที่มียอดการสั่งซื้อสินค้าตั้งแต่ 1,000บาทขึ้นไป  ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงการมีส่วนร่วมไปกับแบรนด์และได้เห็นว่าสินค้าของคุณนั้นดีอย่างไรด้วยค่ะ

จากหลักการตลาด 4E Marketing Mixข้างต้นจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรรวมทั้งธุรกิจนำเข้า การวางแผนการตลาดเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้ธุรกิจนั้นเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนค่ะ

PADA Academy คือสถาบันฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงที่คัดสรรองค์ความรู้และเครือข่ายผู้บริหารยุคใหม่

แหล่งที่มา :
https://www.popticles.com/marketing/4e-marketing-strategy/
https://adaddictth.com/knowledge/4E-Marketing
https://blog.sellsuki.co.th/4e-marketing-model/

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ