เทรนด์ New Normal ไลฟ์สไตล์หลังโควิด ช่วยติดปีกให้ธุรกิจ

เปิด 7 เหตุผล ลงทุนกองทุนรวมดีอย่างไร

อีกหนึ่งวิธีการลงทุนทางการเงินที่น่าสนใจและยังเป็นที่นิยมคือ “กองทุนรวม” ทั้งจากนักลงทุนมือใหม่และมือเก่า และเหตุผลใดทำไมกองทุนรวมจึงยังคงเป็นเครื่องมือการลงทุนทางการเงินที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจะมาเปิดเหตุผลกันว่าลงทุนกองทุนรวมแล้วดีอย่างไร

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จัก“กองทุนรวม” กันก่อนว่าคืออะไร

🟠กองทุนรวม (MutualFund)
คือ การระดมเงินลงทุนจากคนจำนวนมากเพื่อตั้งเป็น“กองทุน” และมีการนำไปจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล โดยจะมี “ผู้จัดการกองทุน” นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ตามนโยบายที่ระบุไว้ในกองทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่เพิ่มพูนขึ้นและนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ลงทุนตามสัดส่วนที่ได้ลงทุนในกองทุน

เปิด 7 เหตุผลลงทุนกองทุนรวมดีอย่างไร

🔶ใช้เงินลงทุนน้อย ปัจจุบันมีกองทุนรวมจำนวนมากที่ใช้เงินลงทุนต่ำ ดังนั้น หากมีงบน้อยก็สามารถลงทุนได้เลย

🔶สามารถเลือกการลงทุนได้หลากหลาย ที่ต้องการได้ตามความเหมาะสมของตนเอง

🔶มีสภาพคล่องสูง ปัจจุบันกองทุนรวมมีระยะเวลาการขายคืนหน่วยลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว จึงมีสภาพคล่องมากขึ้น

🔶ได้ประโยชน์จากสิทธิทางภาษี เพราะนอกจากจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนแล้ว ยังได้สิทธิประโยชน์จากสิทธิด้านภาษีอีกด้วยนั่นคือ นำไปลดหย่อนภาษีได้ ได้แก่ กองทุน SSF และ RMF แต่จะต้องรอเวลาห้ามถอนเงินออกมาก่อน โดย SSF จะต้องลงทุนประมาณ 10 ปี และ RMF จะต้องลงทุนจนถึงอายุ 55 ปี ขึ้นไป

🔶มีมืออาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้ นั่นคือ ทุกกองทุนรวมจะมี “ผู้จัดการกองทุน” ซึ่งเป็นมืออาชีพและมีความเชี่ยวชาญในการลงทุนสินทรัพย์ต่าง ๆ ให้ อีกทั้งยังช่วยดูแลผลประโยชน์ให้ด้วย เพื่อให้เงินลงทุนในสินทรัพย์นั้นงอกเงยเพิ่มพูน ซึ่งจะส่งผลต่อผลตอบแทนที่จะได้รับนั่นเอง

🔶เกิดการกระจายการลงทุน นั่นคือ ในกองทุนรวมหนึ่ง ๆ จะมีเงินลงทุนจากหลากหลายนักลงทุนเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้เกิดการสร้างผลตอบแทนที่ดีและมีความเสี่ยงที่เหมาะสม จึงทำให้เกิดการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภทตามนโยบายของกองทุนรวมนั้นๆ

🔶กองทุนรวมเหมาะแก่การ DCA (Dollar Cost Average) นั่นคือ เป็นวิธีการลงทุนแบบทยอยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ค่อย ๆ สะสมและเพิ่มมูลค่าการลงทุนในระยะยาว ช่วยให้เรามั่นใจในการลงทุนมากขึ้นและเริ่มต้นลงทุนได้ง่าย ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะกับการลงทุนในกองทุนรวม

นี่คือ 7 เหตุผลที่หากใครคิดจะลงทุนในกองทุนรวมก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

#หลักสูตรนักบริหารระดับสูง
#คอร์สอบรมผู้บริหาร
#สร้าง Connection

แหล่งอ้างอิง :
https://www.principal.th/th/benefitsofinvestingmutualfund

https://www.finnomena.com/devranger/fund-for-dummies/

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ