วิธีการสร้าง Connection ทางธุรกิจในประเทศไทย​

วิธีการสร้าง Connection ทางธุรกิจในประเทศไทย​

ประเทศไทยเป็นประเทศที่เหมาะกับเป็นฐานในการขนส่งไปในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากมีความทันสมัย สะดวก เหมาะแก่การทำค้า และมีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวยต่อการค้า เช่น อัตราภาษีต่ำ มีการเจรจาธุรกิจโดยใช้ภาษาอังกฤษ มีกฎเกณฑ์ทางกฎหมายที่รัดกุม และมีข้อตกลงทางทวิภาคีและพหุภาคีมากมาย อีกทั้งบริษัทที่ตั้งขึ้นที่นี่ยังต้องการแบ่งปันความรู้ หาพันธมิตรทางเทคโนโลยี หาผู้ลงทุนร่วมด้านนวัตกรรมและการศึกษา รวมถึงร่วมวิจัยและพัฒนาด้านต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีการแพทย์ เทคโนโลยีสารเทศ และการบริการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นประเทศไทยจึงเป็นประเทศไทยที่เหมาะสำหรับการทำธุรกิจของชาวต่างชาติ มาดูกันว่าสิ่งที่ใดที่ควรปฏิบัติหรือควรหลีกเลี่ยงบ้าง

ข้อควรปฏิบัติและข้อที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อทำธุรกิจในประเทศไทย

1. เห็นความสำคัญของความเชื่อใจและการ
สร้าง Connection ความสัมพันธ์ทางสังคม ครอบครัว และประเพณีถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากในประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากประเทศในฝั่งยุโรป ธุรกิจท้องถิ่นในไทยจำนวนมากมักสร้างขึ้นมาโดยให้ความสำคัญกับเครือญาติและเครือข่ายทางสังคม ดังนั้นหากคุณต้องการคุยธุรกิจในไทย การส่งแค่อีเมล์อาจไม่ช่วยอะไรมากนัก คุณยังต้องมีคนช่วยแนะนำหรือสร้างคอนเนคชั่นดี ๆ ไว้ด้วย

2. เลือกพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจดี ๆ
สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจคือ:

- อย่ามองข้ามการตรวจสอบและประเมินกิจการ เพราะกิจการหรือธุรกิจบางเจ้าก็มีผลประกอบการที่ดีกว่าเจ้าอื่น ๆหา

- พาร์ทเนอร์ที่มีคอนเนคชั่นเยอะ เพราะคอนเนคชั่นเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคุณ

- ควรมาประเทศไทยบ่อย ๆ เพราะวัฒนธรรมในการทำธุรกิจของที่นี่เน้นที่การนั่งประชุมแบบต่อหน้ามากกว่าการประชุมทางไกล

3. ฝึกทักษะในการ Pitch
แม้ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นเพียงธุรกิจใหม่หรือ Start-up คุณควรหาลูกค้าโดยใช้ประสบการณ์และข้อดีของคุณ การนำเสนอธุรกิจแบบโต้ง ๆ หรือฮาร์ดเซลล์มักไม่ได้ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องนำเสนอธุรกิจกับหน่วยงานรัฐในประเทศไทย ให้เน้นที่ข้อดีหรือคุณภาพของธุรกิจของคุณ แล้วใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปสร้าง Connection ผ่านการทำงาน หากคุณทำงานในบริษัทต่างชาติที่มีสาขาในประเทศไทย ลองติดต่อเพื่อนร่วมงานเหล่านี้ก่อน เพื่อที่คุณจะได้ย้ายเข้ามาทำงานในไทยได้ง่ายขึ้น

การติดต่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์เป็นวิธีที่สะดวกที่สุด อาจหาได้จากกลุ่ม Facebook หรือช่องทางสื่อสังคมออนไลน์สำหรับการทำงาน เช่น LinkedIn

เมื่อมาถึงประเทศไทยให้เริ่มติดต่อหรือประชุมแบบต่อหน้า หรือเข้าร่วมตามงานอีเว้นท์ทางธุรกิจต่าง ๆ การเข้าร่วมงาน Job Fair เป็นวิธีที่ตรงที่สุดในการหาคอนเนคชั่น งานแบบนี้เป็นงานที่ไม่เป็นทางการ มีการพูดคุยกันแบบสบาย ๆ หากคุณโชคดีอาจได้งานภายในวันเดียวกันนั้นเลยก็ได้นะครับ

​ที่มา
https://www.expatden.com/thailand/networking-in-bangkok/
https://www.excedea.com/tips-for-doing-business-in-thailand/
https://www.tradecommissioner.gc.ca/canadexport/0000213.aspx?lang=eng

B01-padaacademy_com-YV

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ